top of page
  • รูปภาพนักเขียนEakkarin Panissuk

เทคนิคเลือกใช้สีในงานออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร

อัปเดตเมื่อ 8 ต.ค. 2565



นักออกแบบกราฟิกมักใช้สีเพื่อสื่อข้อความ หรือความรู้สึกบางอย่างกับงานออกแบบของตน และไม่มีที่ไหนจะสำคัญไปกว่าในอุตสาหกรรมอาหารที่บรรจุภัณฑ์ต้องไม่เพียงแค่สะดุดตาเท่านั้น แต่ยังต้องถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายในอีกด้วย..



หลักการของการใช้สีในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารมีอะไรบ้าง?


1. ใช้สีสดใสเพื่อดึงดูดความสนใจ


มักใช้สีสดใสบนบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่นบนชั้นวางสินค้า อย่างไรก็ตาม หากผลิตภัณฑ์ของคุณกลมกลืนไปกับสินค้าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน จะเสียโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายมองเห็น

และเดินผ่านไป


ออกแบบซองก๋วยเตี๋ยวเรือซิ่ง แบรนด์ บอล ภราดร
ซองก๋วยเตี๋ยวเรือซิ่ง แบรนด์ พี่บอล ภราดร ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ ( Design by Virin )


แบบกราฟิกซองก๋วยจั๊บญวน แบรนด์ จั๊บฟี่
แบบกราฟิกซองก๋วยจั๊บญวน แบรนด์ จั๊บฟี่ ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ ( Design by Virin )


2. ใช้สีตัดกันเพื่อเน้นข้อมูลสำคัญ


หากคุณต้องการให้ผู้ซื้อสังเกตเห็นบางสิ่งที่เฉพาะเจาะจงบนบรรจุภัณฑ์ของคุณ (เช่น ชื่อแบรนด์หรือคำกระตุ้นการตัดสินใจ) การใช้สีที่ตัดกันเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น หากบรรจุภัณฑ์ของคุณเป็นสีแดงเป็นหลัก คุณอาจใช้เฉดสีที่สว่างกว่าสำหรับข้อความที่คุณต้องการให้ผู้ซื้อสังเกตเห็น หรือหากบรรจุภัณฑ์ของคุณเป็นสีเหลืองเป็นหลัก คุณอาจใช้สีฟ้าหรือแดงสดใสตัดกันเพื่อชัดเจนขึ้น




ออกแบบกล่องอาหารพร้อมทาน ไก่ดำเซิงหวาย ตุ๋นสมุนไพร
แบบกล่องไก่ดำเซิงหวาย ตุ๋นสมุนไพร ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ ( Design by Virin )


ออกแบบซองจั๊บฟี่หมี่ทูโทน
ซองจั๊บฟี่หมี่ทูโทน ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ ( Design by Virin)



3. ใช้สีโทนร้อนสื่อถึงความสุขความตื่นเต้น กระตุ้นความอยากอาหาร


สีโทนร้อน เช่น สีแดง สีส้ม และสีเหลือง มักใช้ในบรรจุภัณฑ์อาหาร เนื่องจากสีเหล่านี้สื่อถึงอารมณ์เชิงบวก เช่น ความสุขและความตื่นเต้น หากคุณต้องการให้นักกินรู้สึกกระหายกับผลิตภัณฑ์อาหารของคุณ ให้ลองใช้สีเหล่านี้ในการออกแบบ



ออกแบบขวดน้ำวิตามินวอเตอร์ vitamin water bottle design
ขวดน้ำวิตามินวอเตอร์ แบบที่ 1 แบรนด์ โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ (Design by Virin)

ออกแบบขวดน้ำวิตามินวอเตอร์ vitamin water bottle design
ขวดน้ำวิตามินวอเตอร์ แบบที่ 2 แบรนด์ โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ (Design by Virin)






4. ใช้สีโทนเย็นสื่อถึงความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย


ในทางกลับกัน สีโทนเย็นอย่างสีน้ำเงินและสีเขียวมักใช้เพื่อสื่อถึงความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย หากคุณต้องการให้ผู้ซื้อรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์ของคุณน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้ ให้พิจารณาใช้สีเหล่านี้





ออกแบบฉลากน้ำจิ้มมะดัน
น้ำจิ้มมะดัน แบรนด์ เอมโอช ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ ( Design by virin)



5. ใช้สีดำหรือขาวเพื่อสื่อถึงความหรูหรา


สีดำและสีขาวเป็นสีคลาสสิกที่สื่อถึงความหรูหรา หากคุณต้องการให้ผลิตภัณฑ์ของคุณมีระดับหรือหรูหรา ให้พิจารณาใช้สีใดสีหนึ่งเหล่านี้ (หรือทั้งสองอย่าง) ในการออกแบบของคุณ








6. ใช้จิตวิทยาสีเพื่อโน้มน้าวการตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อ


จิตวิทยาสีคือการศึกษาว่าสีต่างๆ ส่งผลต่ออารมณ์และอารมณ์ของเราอย่างไร และในขณะที่ยังคงมีการถกเถียงกันว่าจิตวิทยาสีมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของนักช้อปมากน้อยเพียงใด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสีบางสีสามารถมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของเราได้



ออกแบบฉลากขวดน้ำจิ้มปิ้งย่าง แบรนด์ ย่างให้
ขวดน้ำจิ้มปิ้งย่าง แบรนด์ ย่างให้ ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ ( Design by Virin )



ตัวอย่างเช่น มักใช้สีแดงในบรรจุภัณฑ์อาหาร เพราะแสดงให้เห็นว่ากระตุ้นความอยากอาหาร ดังนั้น หากคุณต้องการให้นักช็อปซื้อสินค้าของคุณเพราะพวกเขาหิว การใช้สีแดงในการออกแบบของคุณเป็นวิธีที่ดีในการทำ


ในทางกลับกัน สีน้ำเงินมักถูกใช้ในบรรจุภัณฑ์อาหารเพราะมันทำให้รู้สึกสงบ ดังนั้น หากคุณต้องการให้นักช็อปซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณเพราะพวกเขาคิดว่ามันจะดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการ ให้พิจารณาใช้สีน้ำเงินในการออกแบบของคุณ





7. ใช้สีที่ต่างกันสำหรับสายผลิตภัณฑ์ต่างๆ


หากคุณมีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลายกลุ่ม (เช่น อาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน น้ำผลไม้ เครื่องสำอาง ฯลฯ) ให้พิจารณาใช้สีที่ต่างกันสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ซื้อระบุผลิตภัณฑ์ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว และทำให้เปรียบเทียบและเปรียบเทียบสายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น




ออกแบบบรรจุภัณฑ์ซองทองม้วน Coconut Crispy Rolls
ซองทองม้วน แบรนด์ เลี่ยวต้าเว่ย ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ ( Design by Virin )

ออกแบบขวดน้ำมะพร้าว coconut water bottle design
ขวดน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม แบรนด์ เลี่ยวต้าเว่ย ออกแบบโดย วิรินด๊ไซน์ ( Design by Virin )


8. ใช้สีเพื่อถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์


สีของแบรนด์ควรสอดคล้องกันในสื่อการตลาดทั้งหมดเช่น ธีมการออกแบบโฆษณาแบนเนอร์, เว็บไซต์, รวมถึงบรรจุภัณฑ์ของคุณด้วย วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ซื้อระบุผลิตภัณฑ์ของคุณได้อย่างรวดเร็วและสร้างการจดจำแบรนด์เมื่อเวลาผ่านไป


ออกแบบคีออสกุ้งอบวุ้นเส้น แบรนด์ ตองลี่
ชุดคีออสกุ้งอบวุ้นเส้น แบรนด์ ตองลี่ ออกแบบโดย วิรินดีไซน์ ( Design by Virin)


9. ใช้สีให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง


ในท้องทะเลของการแข่งขัน ตลาดแข่งขันที่เป็นสินค้าเดียวกัน มักจะดูคล้ายคลึงกันไปซะหมด การใช้สีที่เป็นเอกลักษณ์สามารถช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของคุณโดดเด่นกว่าที่อื่น พิจารณาการใช้เฉดสีใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่ง หรือใช้สีตรงกันข้ามกับสีทั่วไปในอุตสาหกรรมของคุณ





10. ใช้สีเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์กับผู้ซื้อ


สีเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สามารถใช้เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์กับผู้ซื้อ หากต้องการให้นักช็อปรู้สึกถึงอารมณ์เชิงบวก เช่น ความสุข ความตื่นเต้น หรือความไว้วางใจเมื่อเห็นผลิตภัณฑ์ของเรา ให้พิจารณาใช้จิตวิทยาสีในการออกแบบ



นอกจากรูปแบบและสีแล้ว ผู้ออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารยังต้องคำนึงถึงต้นทุนการพิมพ์และการผลิต ตลอดจนประเภทของวัสดุที่ใช้บรรจุอาหารด้วย การเลือกใช้วัสดุ การเลือกสี และการปรับแต่งผลิตภัณฑ์ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ การเลือกสี รูปร่าง พื้นผิว และการออกแบบตัวอักษรที่เหมาะสมสามารถสร้างความแตกต่างได้


สีที่กำหนดให้กับผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ต้องมีการวิจัยและแนวคิดการออกแบบที่สร้างสรรค์จึงจะประสบความสำเร็จ เจน เดวิด คอนนอลลี่ นักยุทธศาสตร์ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์กล่าวว่า


“สีไม่เพียงส่งผลต่อผู้บริโภคอย่างมีสติเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อจิตใต้สำนึกด้วย”


ดังนั้นการเลือกสีที่เหมาะสมสำหรับบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์สินค้า ช่วยกระตุ้นอารมณ์เชิงบวกให้กับผู้บริโภคและทำให้พวกเขาเลือกแบรนด์ของคุณเหนือคู่แข่ง การออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารที่น่าดึงดูดใจจะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำผลิตภัณฑ์ในทางที่ดีและเข้าไปอยู่ในใจอย่างสมบูรณ์แบบ

สีเกี่ยวข้องอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ เพิ่มความรู้สึกและกระตุ้นอารมณ์ของลูกค้า ปลุกรสชาติ กลิ่น ความทรงจำ และความรู้สึก และที่สำคัญที่สุดมันจะช่วยให้คุณเพิ่มยอดขายได้


ดังนั้นจงใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ในบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์ในทันทีกับผู้บริโภค สีต่างๆ ทำให้เรารู้สึกมีความสุข สบายใจ หรือไม่พอใจ ทฤษฎีสีถูกนำมาใช้ในด้านการตลาดมาอย่างยาวนาน นักการตลาดสามารถใช้ทฤษฎีสีเพื่อให้ได้ลูกค้ามากขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน จิตวิทยาของสีหรือความสัมพันธ์ระหว่างสีกับพฤติกรรมของมนุษย์ นำไปใช้ได้จริงในหลายแง่มุมของแบรนด์ ซึ่งรวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ สีมีความสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อเมื่อสร้างเอกลักษณ์แบรนด์ UI ขององค์กร สีบางสียังเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์บางอย่างเมื่อเวลาผ่านไป และค่อยๆ สะท้อนถึงความไว้วางใจและคุณภาพของแบรนด์และผลิตภัณฑ์นั้น


คุณผู้อ่านคิดอย่างไร?


หรือมีคำแนะนำในการใช้สีในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารหรือไม่?

สามารถแลกเปลี่ยนความรู้และแบ่งปันความคิดของคุณในความคิดเห็นด้านล่าง! #ออกแบบโฆษณา #ออกแบบ3d #ออกแบบโลโก้ui #ออกแบบบรรจุภัณฑ์ #ออกแบบมาสคอต แหล่งอ้างอิง

ดู 33 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

"ศิลปะแห่งการออกแบบโลโก้: การสร้างเอกลักษณ์ทางภาพที่น่าหลงใหล

ในโลกดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน การมีเอกลักษณ์และเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่น่าจดจำถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ และหัวใจสำคัญของทุกแบรนด์ก็คือโลโก้ โลโก้ที่ได้รับการออกแบบอย่างดีไม่เพียงแต่แสดงถ

bottom of page