top of page
  • รูปภาพนักเขียนEakkarin Panissuk

ปัญญาประดิษฐ์จะออกแบบกราฟิกแทน มนุษย์ได้ไหม ?

อัปเดตเมื่อ 3 มี.ค. 2566


รูปภาพประกอบนี้ถูกสร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์จากเว็บไซต์ nightcafe




หลายๆคนเชื่อว่าในที่สุดปัญญาประดิษฐ์จะสามารถออกแบบกราฟิกได้ดีกว่ามนุษย์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการออกแบบกราฟิก ทำให้นักออกแบบฟรีแลนซ์, เอเจนซี่โฆษณา ต้องปรับตัวหาจุดแข็งของตนเองเพื่อยกระดับและพัฒนาทักษะการทํางานให้ดียิ่งขึ้น




ปัญญาประดิษฐ์มีมาระยะหนึ่งแล้ว จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้ในการทำงานต่างๆ มาเป็นเวลานาน เราสามารถใช้มันเพื่อทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้นได้ เช่น เมื่อเราใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นหรือเครื่องคิดเลข อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการออกแบบกราฟิก มันมีข้อจำกัด เนื่องจากนักออกแบบกราฟิกในปัจจุบัน ต้องมีองค์ความรู้ที่หลากหลายเช่น ทักษะทางการตลาด, เขียนคอนเทนต์, ตัดต่อวีดีโอ, ปั้นงาน 3d เพื่อผลิตกราฟิกคุณภาพสูง ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงเป็นที่ต้องการเสมอ เอเจนซี่โฆษณาหรือแบรนด์ที่ต้องการผลงานออกแบบกราฟิกคุณภาพสูงยังคงต้องการมนุษย์ทำงาน









รูปภาพประกอบนี้ถูกสร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์จากเว็บไซต์ nightcafe







ปัญญาประดิษฐ์ถูกพัฒนาและนำมาใช้เพื่อสร้างกราฟิกที่เรียบง่าย เช่น โลโก้และไอคอน แต่อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน ระบบยังไม่สามารถสร้างการออกแบบหรืองานศิลปะที่มีโครงสร้างซับซ้อนได้ เนื่องจากการออกแบบกราฟิก ที่เกี่ยวข้องกับวงการอุตสาหกรรม หรือสายแฟชั่น ต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์และหลักการออกแบบ




ปัญญาประดิษฐ์นั้นยังอยู่ในยุคบุกเบิก แต่เราคิดว่าถึงจุดนึง ระบบจะเข้าใจและมีวิวัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อระบบพัฒนาไปเรื่อยๆ ในที่สุด ก็จะสามารถสร้างกราฟิกที่เทียบเท่ากับที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการออกแบบกราฟิก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องจ้างนักออกแบบที่เป็นมนุษย์อีกต่อไป แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างกราฟิกแทนได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ความต้องการนักออกแบบกราฟิกที่เป็นมนุษย์ลดลง และอาจทำให้งานบางส่วนตกงาน











รูปภาพประกอบนี้ถูกสร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์จากเว็บไซต์ nightcafe





จนถึงตอนนี้ 1 ตุลาคม 2565 ก็ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าปัญญาประดิษฐ์จะมาแทนที่นักออกแบบกราฟิกมนุษย์แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องจับตามอง เพราะอาจส่งผลกระทบสำคัญต่ออุตสาหกรรมทั้งหมดในอนาคต

ดู 19 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

"ศิลปะแห่งการออกแบบโลโก้: การสร้างเอกลักษณ์ทางภาพที่น่าหลงใหล

ในโลกดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน การมีเอกลักษณ์และเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่น่าจดจำถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ และหัวใจสำคัญของทุกแบรนด์ก็คือโลโก้ โลโก้ที่ได้รับการออกแบบอย่างดีไม่เพียงแต่แสดงถ

bottom of page